CÂU CHUYỆN CỦA CHỊ HIỀN - NIỀM VUI CỦA MỘT CÁN BỘ DÂN SỐ  

“Niềm vui của chị là khi được giúp ích cho người dân phường mình”

Chị Hiền là cán bộ dân số tại trạm y tế phường, đảm nhận công tác vận động người nhà bệnh nhân lao tham gia khám sàng lọc. Đối với chị, đó là công việc mà dù có khó khăn, chị vẫn sẵn sàng đương đầu với thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

Hồi đó, chị vận động một gia đình có người mắc lao đã điều trị được hai tháng. Chị đặt mục tiêu cho bản thân là sẽ thuyết phục được họ khám sàng lọc lao.

“Vì 2-3 tháng đầu điều trị là giai đoạn lao dễ lây, chị rất mong người nhà bệnh nhân được khám sàng lọc sớm để phát hiện và điều trị lao kịp thời” - Chị nhớ lại.

Cần làm gì khi người nhà mắc lao?

Nhấn để tìm hiểu ngay

Thế nhưng, thuyết phục người nhà bệnh nhân lao không phải điều đơn giản. Lần 1, lần 2, rồi lần 3 liên lạc qua điện thoại, chị đều bị từ chối. Nhưng điều đó không làm chị bỏ cuộc.


“Chị luôn lấy phương châm “mưa dầm thấm lâu” để làm việc. Liên lạc qua điện thoại không được, chị lại nhờ bạn Thủy làm cùng dự án để hỗ trợ. Hai chị em quyết định sẽ thuyết phục bệnh nhân trực tiếp” - Chị Hiền kể. 


Sau giờ làm việc, chị Hiền cùng đồng nghiệp hẹn nhau đến nhà bệnh nhân lao. Dù trời đã nhá nhem tối, hai chị em vẫn đứng chờ cho đến khi gặp được chủ nhà để thuyết phục. 


Trong hơn một tiếng đồng hồ, chị Hiền và đồng nghiệp vừa chia sẻ những quyền lợi của người nhà bệnh nhân lao, vừa thuyết phục họ tham gia khám sàng lọc. Sự tâm huyết và nhiệt tình của hai chị em đã giúp truyền tải những thông điệp tích cực tới gia đình bệnh nhân lao. 


Dù đã trao được giấy mời chụp X-Quang phổi cho gia đình, chị Hiền vẫn cảm thấy phần nào băn khoăn trong lòng. Phải đến ngày tổ chức hoạt động của dự án, thấy gia đình tham dự đầy đủ, chị mới thực sự thoải mái và nhẹ nhõm. Khoảnh khắc đó giúp chị nhận ra: “Niềm vui của chị là giúp ích được cho người dân ở phường mình”.

Thêm một người được sàng lọc và phát hiện lao kịp thời - đó là nguồn động lực để chị thêm tâm huyết với nghề. Chị Hiền cùng những cán bộ ngành lao khác không ngại khó mà luôn sẵn sàng đồng hành với người mắc lao và gia đình.

“Kể cả buổi trưa, buổi tối hay trời mưa, nếu như có công việc đến nhà dân, chị luôn sẵn sàng”.

CÙNG LẮNG NGHE

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ LAO

CÂU CHUYỆN CỦA CHỊ HIỀN - NIỀM VUI CỦA MỘT CÁN BỘ DÂN SỐ  

“Niềm vui của chị là khi được giúp ích cho người dân phường mình”

Chị Hiền là cán bộ dân số tại trạm y tế phường, đảm nhận công tác vận động người nhà bệnh nhân lao tham gia khám sàng lọc. Đối với chị, đó là công việc mà dù có khó khăn, chị vẫn sẵn sàng đương đầu với thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

Hồi đó, chị vận động một gia đình có người mắc lao đã điều trị được hai tháng. Chị đặt mục tiêu cho bản thân là sẽ thuyết phục được họ khám sàng lọc lao.

“Vì 2-3 tháng đầu điều trị là giai đoạn lao dễ lây, chị rất mong người nhà bệnh nhân được khám sàng lọc sớm để phát hiện và điều trị lao kịp thời” - Chị nhớ lại.

Cần làm gì khi người nhà mắc lao?

Nhấn để tìm hiểu ngay

Thế nhưng, thuyết phục người nhà bệnh nhân lao không phải điều đơn giản. Lần 1, lần 2, rồi lần 3 liên lạc qua điện thoại, chị đều bị từ chối. Nhưng điều đó không làm chị bỏ cuộc.

“Chị luôn lấy phương châm “mưa dầm thấm lâu” để làm việc. Liên lạc qua điện thoại không được, chị lại nhờ bạn Thủy làm cùng dự án để hỗ trợ. Hai chị em quyết định sẽ thuyết phục bệnh nhân trực tiếp” - Chị Hiền kể. 

Sau giờ làm việc, chị Hiền cùng đồng nghiệp hẹn nhau đến nhà bệnh nhân lao. Dù trời đã nhá nhem tối, hai chị em vẫn đứng chờ cho đến khi gặp được chủ nhà để thuyết phục. 

Trong hơn một tiếng đồng hồ, chị Hiền và đồng nghiệp vừa chia sẻ những quyền lợi của người nhà bệnh nhân lao, vừa thuyết phục họ tham gia khám sàng lọc. Sự tâm huyết và nhiệt tình của hai chị em đã giúp truyền tải những thông điệp tích cực tới gia đình bệnh nhân lao. 

Dù đã trao được giấy mời chụp X-Quang phổi cho gia đình, chị Hiền vẫn cảm thấy phần nào băn khoăn trong lòng. Phải đến ngày tổ chức hoạt động của dự án, thấy gia đình tham dự đầy đủ, chị mới thực sự thoải mái và nhẹ nhõm. Khoảnh khắc đó giúp chị nhận ra: “Niềm vui của chị là giúp ích được cho người dân ở phường mình”.

Thêm một người được sàng lọc và phát hiện lao kịp thời - đó là nguồn động lực để chị thêm tâm huyết với nghề. Chị Hiền cùng những cán bộ ngành lao khác không ngại khó mà luôn sẵn sàng đồng hành với người mắc lao và gia đình.

“Kể cả buổi trưa, buổi tối hay trời mưa, nếu như có công việc đến nhà dân, chị luôn sẵn sàng”.

CÙNG LẮNG NGHE

NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ LAO

Website được thực hiện trong khuôn khổ Sáng kiến Tái định hình Dịch vụ Chăm sóc Bệnh Lao (RTC) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ từ Stop TB Partnership, Friends for International Tuberculosis Relief và các đối tác.

© 2023 Friends for International Tuberculosis Relief (FIT). All rights reserved.

Website được thực hiện trong khuôn khổ Sáng kiến Tái định hình Dịch vụ Chăm sóc Bệnh Lao (RTC) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ từ Stop TB Partnership, Friends for International Tuberculosis Relief và các đối tác.

© 2023 Friends for International Tuberculosis Relief (FIT). All rights reserved.

Tìm hiểu thêm về dự án trên:

Website được thực hiện trong khuôn khổ Sáng kiến Tái định hình Dịch vụ Chăm sóc Bệnh Lao (RTC) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ từ Stop TB Partnership, Friends for International Tuberculosis Relief và các đối tác.

© 2023 Friends for International Tuberculosis Relief (FIT). All rights reserved.

Tìm hiểu thêm về dự án trên: